วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ธรรมะสายไหน???

ครั้งหนึ่ง ผมได้มีโอกาสสนทนาธรรมกับหลวงพ่อสุบินภายในโบสถ์ หลวงพ่อสุบินได้สอนให้ผมละตัวกู-ของกู ผมก็ฟังเพลินเลยครับแต่มานึกขึ้นได้อีกทีว่า เอ๊ะ นี่ พระป่าสายอีสานนี่นา ทำไมสอนตัวกู-ของกู ไม่ได้การแล้ว 

เพราะภูมิหลังของผมบวชที่วัดอุโมงค์(สวนพุทธธรรม) จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งทางวัดได้สอนธรรมะสายสวนโมกข์ของหลวงพ่อพุทธทาส ผมจึงโพล่งถามหลวงพ่อสุบินออกไปกลางปล้องว่า หลวงพ่อสุบินครับ หลวงพ่อสุบินเป็นพระสายอีสานไม่ใช่หรือครับทำไมไม่สอนแบบพระอาจารย์มั่นหรือของหลวงพ่อชา ทำไมมาสอนธรรมะแบบสวนโมกข์ล่ะครับ 
หลวงพ่อสุบินไม่ได้ต่อว่าหรือตำหนิอะไรผมแม้แต่น้อยเลย แต่หลวงพ่อกับชี้นิ้วไปที่พระประธานในโบสถ์แล้วกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า จะสายเหนือ สายอีสาน หรือว่าสายใต้ ก็เป็นธรรมะสายของพระพุทธองค์เหมือนกันแหละโยม

คนขุดซาก เขียน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น