วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ทำเพื่อแผ่นดิน

หลายๆคนในทีมขุดสำรวจไดโนเสาร์คงจะแปลกใจในตอนแรกที่ทำการฝังเสาเพื่อล้อมตาข่าย เพื่อป้องกันการลักลอบขุดค้นแหล่งจากบุคคลผู้ไม่ประสงค์ดีแต่ประสงค์จะเอากระดูกไดโนเสาร์ 

เหตุที่น่าแปลกใจก็เพราะว่าในการฝังเสานั้นมีเสาต้นหนึ่งที่เกินมา แต่หลังจากที่ทำการล้อมตาข่ายเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้วพี่อึ่งหรือหัวหน้าเดือน(ชื่อที่เรียกกันในสนาม) ก็สั่งให้คนงานตัดไม้ไผ่มาลำหนึ่งและให้นู๋หลิงเอาธงชาติที่ได้เตรียมไว้ออกมา 

สรุปว่าเสาที่เกินมานั้นเป็นความตั้งใจของพี่อึ่งครับแกต้องการทำเป็นเสาธง ผมก็แซวแกกับไปว่าตอนนี้เราก็อยู่ที่ประเทศไทยนะครับกลัวเขาไม่รู้เหรอว่าเราอยู่ที่ไหน พี่อึ่งก็ยิ้มประพิมพ์ประพายและบอกกับผมด้วยความสุขุมแบบลุ่มลึกที่สุดว่า พี่อึ่งไม่ได้กลัวเขาไม่รู้หรอกครับว่าเราอยู่ประเทศอะไร แต่พี่อึ่งกลัวเราไม่รู้ว่าเรากำลังทำงานให้ใครต่างหาก 

การที่เราได้เกิดมาบนแผ่นดินไทยแผ่นดินนี้ก็ถือว่าเป็นบุญกุศลของเรามากแล้ว หากไม่คิดจะทำอะไรเพื่อตอบแทนบุญคุณของแผ่นดินบ้างมันก็เสียชาติเกิด หลังจากวันนั้นเป็นต้นมาทางคณะสำรวจไดโนเสาร์ก็ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติในการที่จะต้องไหว้ธงชาติทุกเช้าก่อนที่จะเริ่มงาน และตอนเย็นต้องไหว้ธงชาติอีกหนึ่งครั้งหลังจากที่เราเลิกงาน

คนขุดซาก เขียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น