วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ยายหนูจีนคนเลี้ยงวัว กับน้องฟลุ๊ค

ยายหนูจีน  ดื่มโชค หญิงชราผู้รับจ้างเลี้ยงวัวหาเงินเพื่อส่งหลาน คือ น้องฟลุ๊ค เรียนหนังสือ คุณพ่อกับคุณแม่ของน้องฟลุ๊คแยกทางกัน ยายหนูจีนซึ่งเป็นคุณยายของน้องฟลุ๊คจึงนำน้องฟลุ๊คมาอุปการะเลี้ยงดู 

ยายหนูจีนพูดกับผมว่ายายยอมทำงานหนัก เพื่อหาเงินให้น้องฟลุ๊คเอาไปใช้ที่โรงเรียนเฉพาะค่าน้ำมันรถจากบ้านไปโรงเรียนก็ตกวันละสามสิบบาทแล้ว ไหนจะค่าขนมอีกเด็กมันเห็นเพื่อนกินแล้วมันไม่ได้กินมันจะมีปมด้อย แกกลัวหลานจะน้อยเนื้อต่ำใจว่าอยู่กับยายแล้วอดๆอยากๆ กลัวว่าเด็กจะคิดว่าถ้าได้อยู่กับพ่อกับแม่คงจะสบายกว่านี้

 ผมอยากจะบอกกับยายหนูจีนว่าทั้งหมดที่ยายหนูจีนทำให้น้องฟลุ๊คมันมากมายเหลือเกิน และผมก็ยังเชื่อมั่นอีกว่าความรักของยายที่มีให้กับน้องฟลุ๊คนั้นจะเป็นเกราะป้องกันทางจิตใจให้เขาเข้มแข็งในการทำความดี และปฏิเสธที่จะทำชั่ว ฟลุ๊คครับพี่เชื่อว่าฟลุ๊คโตขึ้นฟลุ๊คจะต้องเป็นคนดี เป็นผู้ใหญ่ที่ดีมีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและสังคม เราต้องเปลี่ยนปมด้อยให้เป็นปมเด่นคนเราเลือกเกิดไม่ได้ก็จริง แต่เราเลือกที่จะทำดีหรือทำเลวได้ไม่ใช่เหรอครับฟลุ๊ค

คนขุดซาก เขียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น