วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ความมีน้ำใจสุดประเสริฐของยายหนูจีน

ยายหนูจีน  ดื่มโชค ผู้มากด้วยน้ำใจเป็นคุณยายของน้องฟลุ๊ค ซึ่งน้องฟลุ๊คเองก็เป็นอีกคนหนึ่งที่มีส่วนช่วยเหลือทีมสำรวจไดโนเสาร์เป็นมาก กิจวัตรประจำวันของยายหนูจีนก็คือ ตอนเช้าจะต้องหาบปิ่นโตและของต่างๆมาถวายหลวงพ่อสุบินที่วัด ยายหนูจีนแกจะหาบของมาหลังจากหลวงพ่อสุบินกลับมาจากบิณฑบาตรสักแป๊ปนึง 

หลวงพ่อสุบินเคยพูดกับผมว่ายายหนูจีนแกเป็นคนมีน้ำใจเหลือเกิน แกทำบุญตั้งแต่เป็นสาวๆจนเดี๋ยวนี้น้องฟลุ๊คปาเข้าไปสิบกว่าขวบแล้วมั้งครับ พอแกได้อะไรมาตัวเองไม่ได้กินหรอกครับเอามาทำบุญก่อนของดีๆแกเอาไปใส่บาตรหมด 

ตอนแรกผมก็ไม่ค่อยเชื่อหลวงพ่อสุบินเท่าไหร่หรอกครับ จนเรื่องมาประสพกับตัวผมเองครับ  คือว่าก่อนวันมาฆบูชาหนึ่งวันทางวัดและคณะญาติโยม ก็ได้จัดเตรียมสถานที่และความพร้อม(ของรสชาติอาหาร) โดยได้จัดงานเลี้ยงอาหารเย็นให้กับคณะสำรวจไดโนเสาร์  เย็นนั้นมีกับข้าวหลายอย่างมากเลยครับเยอะเสียจนจำไม่ได้ว่ากินอะไรไปมั่ง แต่ที่จำได้ก็คือ “ขนมจีนน้ำยา” เพราะน้ำยาจะข้นอร่อยมากและไม่เผ็ดจนเกินไป ผมกินไปก็เพ้อพูดไปว่า น้ำยาอร่อยๆ แล้วเวลากินของอร่อยๆ ผมก็คิดถึงพ่อถึงแม่ คิดถึงแฟน คิดถึงคนงานที่ภูเวียง อยากจะเอาไปฝากคนงานที่ภูเวียงครับ เพราะว่าอยากให้เขากินของอร่อยๆกัน ผมเคยร่วมทุกข์ร่วมสุขอยู่ที่ภูเวียงเป็นเวลาเกือบห้าปีครับ 

เย็นนั้นผมกินขนมจีนน้ำยาไปตั้ง 3 จาน(ฮ่าๆ) แล้วฝันของผมก็เป็นจริงครับ คือว่าหลังจากที่เราทอดผ้าป่าวันมาฆบูชาเสร็จ ก็มีคนเอาขนมจีนน้ำยามาให้ผม  2 ชุดใหญ่ๆ แล้วบอกว่ายายหนูจีนฝากมาให้ ให้ผมเอาไปภูเวียง เพราะเมื่อคืนได้ยินผมพูดว่าขนมจีนน้ำยาอร่อยและผมขอไปภูเวียงให้คนงานของผมได้กินบ้าง แม่หนูจีนแกฝากมาบอกว่าแกเป็นคนทำเองและดีใจมากที่พวกเราชอบผีมือการทำอาหารของแก  พอได้ยินอย่างนี้แล้วน้ำตาไหลเลยครับ เป็นอีกครั้งในชีวิตของผมที่ได้เห็นความงามของชีวิต

คนขุดซาก เขียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น